KỸ NIỆM MỘT THỜI !

Cửa Hiển Nhơn

Cửa Hiển Nhơn - đây là một trong 04 cửa thành vào khu vực Tử Cấm Thành của Hoàng Thành Huế, mà người dân Huế thường gọi là Đại Nội. 
Nơi đây vào những năm 1973 - 1974 khi còn là một chú nhóc học trò ở trọ học gần đấy, hàng ngày tôi thường đi qua cánh cổng này vài lần. Lý do là vào ăn trộm nhãn, vì trong Đại Nội có hàng trăm cây nhãn cổ thụ, mà nhãn Huế thì ai cũng biết là ngon nhất. Thời ấy, tuy cái cổng thành này luôn luôn có vài chú Cảnh Sát Dã Chiến mặc đồ rằn ri canh gác; trông các chú khá dữ tợn nhưng chúng tôi là "khách quý" nên được ra vô tự do. Thật ra lúc đầu cũng bị mấy chú xua đuổi đá cho mấy đá, thậm chí là dí súng đòi bắn; chúng tôi giả đò khóc và sau thì năn nỉ. Nhưng rồi họ biết chúng tôi là những chú nhóc dân địa phương nên cho vô tự do lâu dần thành ra quen với mấy chú và sau khi ăn nhãn và trái đào no nê chúng tôi còn hái mấy chùm về cho mấy chú. 
Cũng sau cái cánh cổng này chỉ vài chục mét tôi đã bị một phen xém chết, lý do tôi cúp cua và dẫn một đám bạn cùng lớp vào ăn trộm đào nhưng do ăn quá nhiều nên tôi đã bất tỉnh do say trái đào. Làm lũ bạn hoảng hốt, chạy đến cầu cứu các chú Cảnh sát Dã Chiến và họ đã cấp cứu tại chỗ cho tôi tỉnh lại, thật là hú vía !
Nên phải nói là bất cứ ngóc ngách nào trong cái khu cung điện to lớn và một thời vang bóng này chúng tôi cũng biết.
Với cái cổng thành này tôi có khá nhiều kỹ niệm, tiếc rằng đã nhiều năm tôi chưa được đi qua nó !
ĐKT

24.06.2015



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vì sao người quân tử không tranh cãi với kẻ tiểu nhân?

Không tranh cãi với kẻ tiểu nhân Khổng Tử có một cậu học trò rất thích tranh luận. Một hôm, người học trò này đến thăm Khổng Tử t...