GIÁO SƯ SỬ HỌC ĐINH XUÂN LÂM ĐÃ TRỞ VỀ CÕI VĨNH HẰNG.

GS. Đinh Xuân Lâm

Vậy là một cây đại thụ nữa của nền sử học Việt Nam đương đại đã ra đi – giáo sư sử học nhà giáo nhân dân Đinh Xuân Lâm đã không còn nữa .
Nhà giáo nhân dân Đinh Xuân Lâm, nguyên Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, một trong "tứ trụ" của ngành sử học VN đương đại đã mất ngày 25.1.2017 (tức 28 tháng chạp năm Bính Thân) tại Hà Nội.
GS Đinh Xuân Lâm sinh ngày 4-2-1925, tại xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Ông học trường Quốc học Huế và tốt nghiệp tú tài toàn phần ban Triết học văn chương.
Sau năm 1954, chàng thanh niên Đinh Xuân Lâm được chuyển thẳng lên năm thứ 2 Đại học Sư phạm Văn khoa, đồng môn với Phan Huy Lê và Trần Quốc Vượng.
Ba ông Đinh Xuân Lâm, Trần Quốc Vượng và Phan Huy Lê đã đỗ "tam khôi" khóa đó (1956).
Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, ông là một trong những giáo sư Trung học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Văn khoa, GS Đinh Xuân Lâm được giữ lại làm cán bộ giảng dạy tại khoa Lịch sử, Đại học Tổng hợp Hà Nội; được phân công giảng dạy Bộ môn Lịch sử cận - hiện đại Việt Nam. Dưới sự dìu dắt của GS Trần Văn Giàu ông đã lần lượt góp tên vào các công trình nghiên cứu lớn về lịch sử cận đại VN như: "Lịch sử Việt Nam 1897 - 1914" năm 1957, "Hoàng Hoa Thám và phong trào nông dân Yên Thế" năm 1958, "Lịch sử Việt Nam cận đại" năm 1959 - 1961…GS Đinh Xuân Lâm trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong đội ngũ những người nghiên cứu lịch sử Việt Nam cận đại ngày nay.
Ông được phong học hàm phó giáo sư năm 1980 và giáo sư năm 1984, ngành sử học.
Năm 1988, GS Đinh Xuân Lâm được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân - danh hiệu cao quý nhất của ngành giáo dục.
GS Đinh Xuân Lâm đã viết và đứng tên hơn 370 bài báo, 7 đề tài nghiên cứu khoa học và 90 đầu sách. Ông đặc biệt có duyên với loại sách giáo khoa phổ thông, sách công cụ, từ điển.
Gần đây nhất, bộ sách "Đại cương lịch sử Việt Nam" do ông tham gia chủ biên đã trở thành giáo trình chuẩn của sinh viên khoa sử các trường đại học và cao đẳng.
Với những đóng góp to lớn đó trong sự nghiệp nghiên cứu và giảng dạy, GS Đinh Xuân Lâm được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Lao động hạng ba và hạng nhất, Huy chương Vì thế hệ trẻ...
Năm 1990, GS Đinh Xuân Lâm nghỉ hưu. Từ đó đến nay, ông tiếp tục công việc của một chuyên gia đầu ngành. Cùng với GS Phan Huy Lê, GS Hà Văn Tấn và GS Trần Quốc Vượng - GS Đinh Xuân Lâm được vinh danh là một trong "tứ trụ" của ngành sử học Việt Nam đương đại.
Xin thay mặt những người yêu môn sử, những người viết và nghiên cứu khoa học lịch sử xin chia buồn với gia đình ông .

Thành kính chúc ông thanh thản trở về cõi vĩnh hằng !


ĐKT
26.01.2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vì sao người quân tử không tranh cãi với kẻ tiểu nhân?

Không tranh cãi với kẻ tiểu nhân Khổng Tử có một cậu học trò rất thích tranh luận. Một hôm, người học trò này đến thăm Khổng Tử t...