Chùa Mai Vĩnh, huyện Phú Vang tổ chức lễ lạc thành, anh vị


Cung nghinh chư tăng về dự lễ

     Như vậy là ngôi Niệm Phật đường cuối cùng của xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang cuối cùng cũng đã được trùng tu và tổ chức khánh thành.
    Vào sáng ngày 15. 1. 2012, tại Chùa Mai Vĩnh, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, TT- Huế, buổi lễ lạc thành an vị Phật đã được cử hành trang nghiêm. Với sự tham dự đồng đảo của chư Tăng bổn tự, đạo hữu Phật tử và đại diện chính quyền địa phương.
     Với một vài lý do chẳng đặng đừng đã khiến cho cư dân làng Mai Vĩnh sau gần 40 năm đất nước hòa bình nhưng cho tới nay vẫn không có được một ngôi chùa làng để sớm hôm câu kinh tiếng kệ và tiếng chuông chùa vang vọng mỗi khi chiều đến; một khát vọng bình thường của người dân xứ Huế vốn sùng đạo Phật từ bao đời nay. Nhưng vì lý do không đáng nói đã khiến cho một làng quê vốn thanh bình, sau khi im tiếng súng thì lại nổi lên những trận cãi vã, ẩu đã xô xát giữa những người dân trong làng thậm chí là giữa bà con dòng họ với nhau vì ngôi chùa này ?
     Theo thông tin mà tôi mục sở thị, thì nguyên do là do đa số Phật tử ở đây theo phái Phật giáo Thống nhất từ trước năm 1975 họ tự sinh hoạt riêng, mà không theo sự chỉ đạo của tổ chức Giáo hội Phật giáo do nhà nước mới lập ra năm 1982. Khi ngôi chúa quá xập xệ do chiến tranh tàn phá, nên sau 1975 dân làng cùng số Phật tử này tự quyên góp kinh phí tháo ngôi chùa ra xây lại. Nhưng chính quyền đưa cán bộ tới hỏi giấy phép xây dựng đâu; dân bào chùa làng thì không cần giấy phép. Cán bộ xã – huyện bảo không có giấy phép thì không cho xây vì mất an toàn lao động. Nhưng khi dân cử đại diện lên huyện xin phép thì huyệt không cấp giấy phép xây dựng mà không nói lý do. Mà khi chưa có giấy phép xây dựng thì không được xây; dân vẫn cương quyết xây thì chính quyền cử lực lượng quân sự tới ngăn cản. Dân kiện trong nhiều năm nhưng chính quyền không giải quyết. Và ngôi chùa bị tháo dỡ ra nay chỉ mới xây được cái bộ khung nhà lại bị bỏ xó thi gan cùng tuế nguyệt trong hơn 20 năm.
     Cuối cùng người dân đành phải chịu thua chính quyền, hay nói đúng hơn là cái lớp Phật tử già nổi tiếng cứng đầu, là lớp Phật tử đã từng xuống đường đấu tranh trong phong trào đấu tranh Phật giáo Huế - chống Mỹ Diệm đàn áp Phật giáo trước năm 1975 đã theo nhau về với ông bà ông vãi.
      Còn một số lớp trẻ hoặc trung niên cũng lần lượt bỏ xứ ra đi tha phương cầu thực nơi xứ người. Còn lại ở làng chỉ có người già, đàn bà và trẻ con … thôi thì các cụ suy nghĩ năm phe bảy phái cũng chỉ là thờ một ông Phật chung. Đấu tranh giành ông Phật về cho mình cũng chẳng thấy Phật phù hộ cho giàu hơn được chút nào; mà chỉ mất tình làng nghĩa xóm nên các cụ đành phải giao ngôi nhà của Phật lại cho “ông nhà nước” muốn làm gì thì làm. Và sau khi dân làng cho phép các vị Chức sắc trong tổ chức Giáo hội Phật giáo do nhà nước điều hành đã cử Đại Đức Thích Thường Chiếu về làm Trú trì cùng chính quyền địa phương bắt tay kêu gọi tài trợ xây dựng lại ngôi chùa một cách mau mắn !

HT. Thích Chơn Tế ban đạo từ

      Về tham dự cuộc lễ có Hòa thượng Thích Chơn Tế, Giáo phẩm Chứng minh BTS GHPG TT Huế, Chứng minh Ban Đại diện Phật giáo huyện Phú Vang; TT Thích Trí Đạo, TT. Thích Thế Trang, Chứng minh Ban Đại diện Phật giáo huyện Phú Vang; ĐĐ Thích Phước Thông, Chánh Đại diện Phật giáo huyện Phú Vang cùng chư Tăng, Ni và đông đảo Phật tử đã tham dự. Tham dự còn có các ông Võ Thanh Xuân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vinh Xuân; Nguyễn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân; ông Võ Hồ, Phó Chủ tịch UBMT xã Vinh Xuân.

Đại Đức Trú trì Thích Thường Chiếu báo cáo thu chi 

      Chùa Mai Vĩnh được khởi công đại trùng tu từ năm 2010, sau gần 2 năm thi công đến nay ngôi chùa đã được hoàn thành cơ bản, nay nhân dịp chào mừng xuân mới Nhâm Thìn, Đại đức Trú trì và Ban Hộ tự cùng đạo hữu Phật tử trang nghiêm cử hành lễ lạc thành an vị để bà con Phật tử làng Mai Vĩnh có cơ sở thờ tự trang nghiêm lễ Phật đầu năm.
    Được biết, kinh phí xây dựng đại trùng tu chùa Mai Vĩnh (tính đến thời điểm nầy) là hơn 1 tỷ đồng do Đại đức Thích Thường Chiếu và đạo hữu Phật tử vận động từ các Phật tử chánh tín Tam bảo trong và ngoài nước cúng dường.

Đại diện chính quyền địa phương lễ Phật

     Tại buổi lễ, HT Thích Chơn Tế đã có lời Ban đạo từ tán dương công đức trùng tu sửa chữa ngôi tự viện tại một ngôi làng quê rất trang nghiêm và nói lên ý nghĩa việc khánh thành ngôi chùa làng để ổn định vấn đề tu học, lễ Phật hàng ngày của đạo hữu Phật tử tại ngôi chùa làng và góp phần ổn định xã hội, v.v.và .v.v … /.

ĐKT

27/01/2012

Bà con Phật tử lễ Phật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Vì sao người quân tử không tranh cãi với kẻ tiểu nhân?

Không tranh cãi với kẻ tiểu nhân Khổng Tử có một cậu học trò rất thích tranh luận. Một hôm, người học trò này đến thăm Khổng Tử t...