Văn hóa là gì ?
Trả
lời câu hỏi này trong thời buổi hiện nay thật không dễ. Bởi như cụ Đào Duy Anh
viết trong sách Văn Hóa Sử Cương, rằng : “ hai tiếng văn hóa chẳng qua là chỉ chung cho
tất cả các phương tiện sinh hoạt của loài người… ”.
Như
vậy với một người sống bình thường có công ăn việc làm, không rượu chè cờ bạc
bê tha, không nợ nần ai; luôn làm tròn trách nhiệm với gia đình với xã hội, ngoan ngoãn “sống theo Hiến pháp và pháp luật
”, không vi phạm pháp luật, không xúc phạm luân thường đạo lý… đương nhiên sẽ là một người có văn hóa ?
Nhưng
hình như thực tế xã hội hiện nay là không phải như vậy ? Vì nếu như vậy thì có thể chỉ là một anh công
nhân lao động lam lũ trong những nhà máy, công trường; hay anh nông dân cày sâu
cuốc bẫm trên đồng ruộng, một anh xe ôm ngày ngày ngồi đợi khách bên một góc đường
hay một chị ở xóm trọ đang ngày ngày buôn thúng bán mẹt trên vỉa hè, hoặc một
em sinh viên ở trọ đang hàng ngày cắp sách tới giảng đường đại học, .v.v…đã là
một người có văn hóa. Nhưng không phải như vậy, vì không thấy ai gọi
họ là người có văn hóa hay cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa cho họ cả ?
Điều
này cũng không có nghĩa là một người có văn hóa – phải là một người có nhiều bằng
cấp chuyên môn, học hàm học vị đầy mình hoặc là một thứ “nhà” nào đó, hoặc phải
là một kẻ quyền cao chức trọng hay một doanh nhân có nhiều tiền. Điều này thì càng không phải ?
Bởi
kẻ quyền cao chức trọng kia có thực sự là đầy tớ của nhân dân không, hay chỉ là
một người lo tư túi và bằng nhiều cách không lấy gì đẹp đẽ cho lắm đã vươn tới
đỉnh cao của quyền lực. Họ đang thụ hưởng cho riêng mình những thành quả mà biết
bao thế hệ đã tốn bao xương máu mới có được.
Bởi mỗi buổi sáng những kẻ công bộc này thường
đi làm việc trên những chiếc xe riêng trị giá hàng tỷ đồng, mỗi buổi chiều ta sẽ
thấy họ trong những quán nhậu cao cấp ?
Trong
khi những người chủ thực sự của đất nước – giai cấp vô sản thật sự, là những người
công nhân đang bữa đói bữa no trong những khu nhà trọ tồi tàn. Những người nông
dân thì đang trong cái vòng lẫn quẩn “ được mùa mất giá, được giá mất mùa” ; đến
nỗi trên báo Tuổi trẻ các nhà báo đã đặt nguyên một cái tựa trong bài viết của
mình là : “ Bao giờ người nông dân hết khổ ”. Nhưng người ta vẫn coi như đó là
chuyện của thiên hạ, không liên can đến mình. Vậy những vị chức sắc vô trách
nhiệm kia họ có phải là người có văn hóa không ?
Cũng bởi doanh nhân thành đạt, đi xe tiền tỷ
có thể chỉ là những kẻ “tay không bắt giặc” hoặc là đang ngồi trên đống nợ. Con
cái của các vị chức sắc và doanh nhân kia có thế là những “phá gia chi tử” hoặc
đang tạm trú trong những trại cai nghiện. Và những tấm bảng công nhận Gia đình
Văn hóa treo đầy trong nhà của họ không thể là những gia đình văn hóa thực sự được
?
Nhưng
anh nông dân kia suốt một ngày cặm cụi trên đồng ruộng tối về đặt lưng một chút
trên tấm phảng xù xì, chưa ngon giấc ngủ đã phải ra đồng sớm tưới nước và chăm
bón cho luống hành luống rau sắp thu hoạch để kiếm chút tiền gởi cho hai thằng
con trai đang học đại học trên thành phố. Dĩ nhiên con của anh nông dân này
không thể học dốt được vì đồng tiền được gởi lên cho nó ăn học là mồ hôi nước mắt
của cha mẹ nó. Phải chăng đây mới chính là một gia đình có văn hóa ?
Anh
xe ôm nọ cũng có thể là một người có bằng đại học, nhưng vì không lo nổi vài chục
triệu đồng cho một chỗ làm nên đành xếp bằng cấp ra đường kiếm bát cơm sống qua
ngày. Ai dám nói anh là người không có văn hóa ?
Và
đồng tiền anh kiếm được sau mỗi cuốc xe nó có giá trị biết bao, những đồng tiền
này không thể được tiêu xài trong những quán nhậu cao cấp, hay những phòng
karaoke vip được ?
Vậy
như thế nào là một người có văn hóa ? Câu hỏi này thật là khó định nghĩa trong
thời buổi kinh tế thị trường, vàng thau lẫn lộn này ?
Hiện
nay trên báo Tuổi Trẻ, có một chủ đề mà nhiều người quan tâm đó là mục : Gặp gỡ đầu tuần, các cây bút khắp
nơi đang bình luận về “văn hóa tham nhũng”, cũng có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng
nói chung đều lên án và lo lắng cho tình trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay Từ
chuyện mà người ta gọi là tham nhũng vặt cho đến những vụ án đại tham nhũng .
Cái gọi là tham nhũng vặt ở đây được hiểu theo
hai nghĩa. Thứ nhất, quy mô của hoạt động tham nhũng tuy nhỏ nhưng rải rát khắp
nơi, ví dụ như xin cho con học phải “lót tay”, để được chăn sóc tốt hơn ở bệnh
viện cũng phải “bồi dưỡng”. Nghĩa thứ hai đáng bàn hơn, theo đó người dân cảm
thấy tham nhũng trở thành chuyện vặt đến mức như thói quen, khiến người ta
không cảm thấy bức xúc, không thấy lạ. Khi tham nhũng đã phổ biến tới mức người
ta không lên án mà dễ dàng chấp nhận. Lúc mà tham nhũng là một hiện tượng mang
tính xã hội lan rộng, trở thành một hiện tượng bình thường thì sẽ mang lại những
hệ quả tai hại .
Quan
chức ở khu vực hành chánh công sẽ hành xử ngày càng tùy tiện và kết quả công việc
là tùy thuộc vào mức độ chấp nhận phải đưa hối lộ của người dân. Nhiều quy định
của pháp luật sẽ bị vô hiệu hóa, và phong bì hay quà biếu sẽ được đưa ra làm
chuẩn mực; các mối quan hệ quen biết, sự chia chác lợi ích sẽ thay thế cho công
lý, luật pháp. Những hành vi này dẫn đến những giá trị của xã hội dần dần sẽ bị
lung lay.
- “Một xã hội không có những giá trị bền vững
thì không thể ổn định lâu dài được, các nhóm lợi ích nào chiếm được quyền lực sẽ
tạo ra luật chơi mới và họ sẽ khai thác quyền lực cho lợi ích của họ. Một xã hội
như vậy mẫn cảm với những biến đổi về chính trị và báo trước những nguy cơ bất ổn
”.( PGS.TS Phạm Duy Nghĩa - Trưởng khoa luật Trường ĐH kinh tế TP.
HCM)
Trong
vụ trọng án Dương Chí Dũng vừa được xét xử mấy ngày qua, khi các báo đài
tham gia tường thuật lại vụ việc, trong một bản tin do đài truyền hình trung ương
phát (VTV1), biên tập viên bản tin khi nói về nhân thân và quá trình phạm tội của
Dương Chí Dũng có nói rằng “… gia đình của ông ta là một gia đình danh
giá nhất đất Hải Phòng, có bố nguyên là Giám đốc CA thành phố…”.
Theo tôi, tác giả bản tin đã không hiểu đầy đủ được ý nghĩa của hai từ danh
giá, hay bản chất của danh giá đã bị thay đổi ?
Một
ông Giám đốc của một cơ quan nhà nước cấp tỉnh (thành), đại diện cho giai cấp
vô sản làm việc vì dân, ăn lương của dân; mà một thời người ta thường gọi một
cách khiêm tốn là đầy tớ của nhân dân. Một thời gian dài cho đến khi sự việc vỡ
lỡ những gì là văn hóa, là chuẩn mực của đạo đức cách mạng, là lương tâm và
trách nhiệm với Đảng với dân đã bị cái gia đình này bỏ qua. Nhưng người ta vẫn
cho là bình thường và gia đình này vẫn được gọi là một gia đình danh
giá, gia đình của một ông quan to thời kinh tế thị trường!
Cũng
qua vụ trọng án này chúng ta đã có thể biết được, người bố của hai kẻ tội phạm
kia đã dạy con điều gì ? Vì cổ nhân có dạy rằng :
Dục
tri tiền thế nhân
Kim
sinh thọ giả thị
Dục
tri lai thế quả
Kim sinh tác giả thị
Tạm
dịch :
Muốn biết tiền nhân gieo
gì,
Thì chỉ cần nhìn con cháu gặt hái được gì .
Muốn biết sau này con
cháu mình gặt hái được gì ,
Thì chỉ cần biết ta đã gieo gì ?
Những
gì con cái ông ta gặt hái được ngày hôm nay, chắc chắn là thành quả mà ông ta
đã gieo trước đây. Luật nhân quả không từ một ai!
Nếu không bắt đầu từ văn hóa và giáo dục từ trong mỗi gia đình, thì dù có tử hình kẻ tham nhũng này, xã hội sẽ lại xuất hiện kẻ tham nhũng khác. Để chống tham nhũng và tham ô, phải chăng nên bắt đầu từ văn hóa ?
Đã một thời chúng ta dạy thanh niên
: “ hạnh phúc là đấu tranh”, nhưng “ chúng ta quên dạy thanh niên lòng nhân ái
” (tựa của một bài báo trên báo Tuổi trẻ). Cho nên chỉ cần ra đường đi
xe va quệt nhau chút xíu là lao vào sừng cồ với nhau thậm chí là đâm chém nhau,
đến đổi một số du khách nước ngoài khi chứng kiến họ cho rằng “ người Việt ta hung
dữ quá ” (tựa của một bài báo trên báo Tuổi trẻ). Ở phạm vi và môi trường
rộng hơn như nơi làm việc, nơi công cộng … người ta sẽ sẵng sàng đè đầu cởi cổ
người khác nhằm đem cái lợi về cho mình và tự cho đó là hạnh phúc ?
Thời bao cấp bưng bát cơm độn bo bo, nhưng chúng
ta vẫn vui vẻ ru ngủ tâng bốc nhau trong cái ao làng, đã quen nói đến cái tốt
mà ít khi động đến cái xấu của mình. Nên việc nằm ngủ quá lâu trên giấc mơ đẹp
khiến chúng ta phải trả giá chăng ?
Theo giáo sư Ngô Văn Thịnh (nhà nghiên cứu văn hóa) : “… ăn cắp không
phải đến bây giờ mới có mà nó có từ rất lâu rồi. Nhưng trong một xã hội thiếu
lành mạnh thì cái xấu càng bộc lộ ra nhiều hơn , …môi trường xã hội bây giờ dễ
dẫn người ta đến hành vi như vậy.” .
Theo tôi, nhận xét trên của vị giáo
sư là chính xác, bởi bây giờ người ta đua chen, lừa bịp nhau, tham lam, vô kỷ
luật, phớt lờ các quy tắc đạo đức và mặc kệ tác hại có thể gây ra cho người
khác, chỉ cần thu lợi về cho bản thân. Tôi không cho rằng nông nổi này do lỗi của
văn hóa. Bởi tính cách dân tộc nào cũng có tốt có xấu, nhưng như nói trên đây -
do cách quản lý xã hội lỏng lẻo, bất hợp lý đã vô tình tạo điều kiện cho tính xấu
ngày càng bành trướng, tính tốt càng bị chèn ép mất hút. Nếu không có sự nghiêm
minh, công bằng trong xã hội thì người ta sẽ tìm cách đạt lợi ích bằng hành vi
xấu. Lâu dần thành thói quen của cả cộng đồng ?
- “
Chúng ta đang ở trong trạng thái xã hội không bình thường, xã hội bị lạc đường
bởi tình trạng tham nhũng vặt. Một người học đại học ra trường có bằng giỏi và
có thực lực, nếu ở xã hội bình thường thì họ sẽ được chào đón, được nhận vào
làm việc ngay, nhưng ở ta có thể phải lo lót, chạy chọt, quà cáp để được nhận
vào làm. Như vậy nhiều giá trị trong xã hội đã bị lệch chuẩn, sai lạc. Tài năng,
đạo đức và thậm chí pháp luật không có giá trị nhiều lắm, mà giá trị lại là “
con ông cháu cha ”, sự thân quen, có tiền bạc. Sự lệch chuẩn, lạc điệu như vậy
còn đáng sợ hơn lạc hậu ? ”(PGS.TS
Đặng Ngọc Đinh – Giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển
cộng đồng)
- Cũng qua vụ án của gia đình “danh giá” bậc nhất thành phố Cảng, chúng ta cũng nghiệm ra được một điều nữa trong văn hóa của người Việt đó là thuật ngữ “ con vua rồi lại làm vua ”- cụm từ mà một thời chúng ta đả phá và lên án ; thì trong thời buổi hiện nay hóa ra lại đúng ?
Bởi con Vua (thời nay) nó ngồi trên đống vàng
do cha nó kiếm được (bằng nhiều cách có thể là không được sạch sẽ cho lắm) và
mặc sức tiêu xài thỏa thích. Nó không cần phải thức khuya dậy sớm để học hành
thi cử làm gì cho mệt cái thân. Vì sự học đối với nhiều người tựu trung cũng chỉ
là để có đồng lương cao, to lớn hơn một chút là để phấn đấu và tìm kiếm một chỗ
đứng xứng đáng trong xã hội. Nhưng những chỗ ngồi tốt (mục đích phấn đấu để mong
đạt được của bao người) đã được để dành sẵn cho những ông con quan (vua)
từ lâu rồi (đó là những cái mà dưới xã hội ta được gọi là tạo nguồn, là cơ cấu…).
Cho nên con sãi vẫn phải quét lá đa lâu dài !
Vì thật tế là không cần học hành thi cử gì thì con cái của cái gia đình “danh giá” nhất đất Hải Phòng trên đây vẫn làm Vua. Vâng thật sự là những ông vua không cần Ngai.
Bởi khi ông cha về hưu thì thằng con lên làm cấp
phó - nghe đâu khi bị bắt nó đã leo lên cấp cục, (và cũng không lạ là khi bị hỏi
cung nó đã hăm dọa khi ra tù sẽ “xử đẹp” cán bộ hỏi cung nó – vì bản chất vẫn
là bản chất). Còn thằng anh nó là Dương Chí Dũng sau thời gian đi xuất khẩu lao
động ở Liên Xô (cũ), do biến động chính trị ở
Đông Âu, Dũng phải về nước và một thời gian dài sau đó là một anh thất nghiệp.
Nhưng không biết bằng cách nào mà chỉ 10 năm sau, từ một anh thất nghiệp leo
lên thành một vị chủ tịch Tập Đoàn của một Tập đoàn Kinh tế nhà nước lớn nhất
nhì Việt Nam, với bằng cấp và học vị đầy mình (không biết anh con quan này học
lúc nào và ở đâu mà tài thế nhỉ ?).
Và
một ông con vua như thế mà lãnh đạo một Tập đoàn tàu thủy - đầy tính cạnh tranh
trong khu vực năng động nhất thế giới về thương thuyền như khu vực Đông Nam Á,
thì chuyện gì phải đến sẽ đến là không có gì bất ngờ cả. Những cái tập đoàn mà
những ông con vua này lãnh đạo không sụp đổ mới là chuyện lạ ? Và những đồng tiền
thuế của nhân dân tan thành mây khói. Trong
đó có những đồng tiền mồ hôi nước mắt của anh nông dân, của chị buôn thúng bán
mẹt và anh xe ôm như nói trên đây.
Những gì là chuẩn mực của đạo đức, là lương
tâm, là tinh thần trách nhiệm của những Đảng viên đang gánh trách nhiệm lãnh đạo
đất nước mà người ta nói ra rã hàng ngày trên báo đài đã hoàn toàn không có.
Điều này lý giải trình trạng tham nhũng vặt xảy ra khắp nơi và người ta coi đó là chuyện bình thường. Có nhiều người còn lý giải rằng đó là quy luật tất yếu, là mặt trái của kinh tế thị trường.
Điều này lý giải trình trạng tham nhũng vặt xảy ra khắp nơi và người ta coi đó là chuyện bình thường. Có nhiều người còn lý giải rằng đó là quy luật tất yếu, là mặt trái của kinh tế thị trường.
Nhưng xin hãy đặt câu hỏi ngược lại là tại sao nhiều nước có kinh tế thị trường trước ta mà họ lại không có tình trạng đó ? Câu trả lời của nhiều chuyên gia kinh tế là “ muốn có một nền kinh tế thị trường lành mạnh, tốt đẹp thì phải có một nền quản trị hiện đại ”. Chúng ta chưa có một nền quản trị tốt nên trong xã hội mới nãy sinh nạn tham nhũng vặt, chứ không phải là người dân VN thích hối lộ. Nhưng muốn có một nền quản trị tốt thì phải tiến hành cải cách hành chánh cho thật tốt, chế độ lương bổng phải đổi mới, pháp luật phải công khai, minh bạch và bình đẳng giữa mọi người .
Một
xã hội mà quan hệ giữa người dân và cơ quan nhà nước là quan hệ “xin –
cho”, thì việc đi tới đâu; làm việc gì cũng phải “lót tay”, “bồi dưỡng”
cho nhân viên của cơ quan công quyền là điều đương nhiên. Lâu ngày thành lệ và
từ lệ thành “luật” lúc nào không biết !
Cho
nên chúng ta cũng không nên cảm thấy ngạc nhiên với một hiện tượng rất lạ là -
làm công chức nhà nước lương thấp mà người ta vẫn sẳn sàng bỏ ra hàng trăm triệu
đồng để “chạy” vào. Khi người ta đã “lọt” được vào thì người ta phải thu hồi vốn
mình đã đầu tư, là đương nhiên thôi !
Lời
kết
“
Trên thế giới, mọi chính quyền thường không
muốn minh bạch thông tin. Đó là một thực tế, kể cả ở nhiều quốc gia phát triển.
Chỉ dưới sức ép liên tục của dân chúng thì chính quyền mới chấp nhận buộc phải
minh bạch, càng minh bạch thì chính quyền càng vững mạnh, tựa như ánh sáng sẽ
giết chết vi trùng. Nói cách khác, trong bưng bít và bóng tối thì thừa cơ hội nảy
sinh lạm quyền, ngược lại dưới ánh sáng chói chang của sự giám sát rộng khắp
thì chỉ có người thực tài mới có thể tìm được sự ủy trị của nhân dân ”.(PGS.TS
Phạm Duy Nghĩa - Trưởng khoa luật Trường ĐH kinh tế TP. HCM.
Theo
như cụ Đào Duy Anh nói trên đây, thì : “ hai tiếng văn hóa chẳng qua là chỉ chung cho
tất cả các phương tiện sinh hoạt của loài người… ”. Nhưng tôi tìm hoài
cũng không thể định nghĩa nỗi như thế nào là “một
người có văn hóa” đúng nghĩa trong thời buổi hiện
nay.
- Theo bạn một người có văn hóa là một người
như thế nào ?
ĐKT
15.12.2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét